Contact Information

FM-VN.COM

Trong các 2 phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về CA, PA và các khái niệm đằng sau chúng. Trong phần cuối cùng này ta sẽ tìm hiểu về cách mà SI hiển thị những chỉ số này trong trò chơi.

Nếu đọc hai bài viết trước thì các bạn đã biết. Khi SI đã xác định được khả năng và tiềm năng của một cầu thủ ngoài đời, họ sẽ định nghĩa nó trong game bằng những con số nằm trong phạm vi từ 0-200. Nhưng thay vì cho phép người chơi nhìn thấy trực tiếp các con số này, thì SI lại chơi khó người chơi bằng cách giấu nó đi hay đúng hơn là đeo cho nó một cái mặt nạ hình ngôi sao. Khi đó, nếu muốn biết được cầu thủ con cưng của mình có CA, PA bao nhiêu, bạn chỉ còn cách sử dụng FMRTE hoặc In game Editor – những trình chỉnh sửa bạn phải mua thêm để có thể vọc vạch sâu hơn vào game. Ở phần cuối cùng này ta sẽ tìm hiểu những ngôi sao thể hiện điều gì ở cầu thủ.

Stars(ngôi sao) trong FM chính là các đánh giá của Scoutings, trợ lý hay chính huấn luyện viên về một cầu thủ ở hai phần CA và PA. Chúng chia làm 10 phần và có 3 loại sao trong Football Manager đó là:

  • Sao vàng: dành cho những cầu thủ đội một
  • Sao bạc: dành cho những cầu thủ đội trẻ
  • Sao đen*: dành cho những cầu thủ mà người đánh giá họ chưa chắc chắn về khả năng hay tiềm năng của cầu thủ đó

*Xuất hiện lần đầu trong Football Manager 2016, để giúp gia tăng thử thách cho trò chơi. Nếu bạn tick vào ô “Attribute Masking” khi bắt đầu một save game, các ngôi sao màu đen cũng sẽ xuất hiện ở mục CA của một cầu thủ mà bạn đang Scouting. Để chúng biến mất, bạn cần phải yêu cầu các tuyển trạch viên đánh giá kỹ cầu thủ này, càng đánh giá kỹ, kiến thức về cầu thủ đó càng tăng lên, do đó những ngôi sao đen dần biến mất.

Hiểu thế nào cho đúng

Tôi và chắc hẳn nhiều người khác khi mới bắt đầu chơi Football Manager đều nghĩ, những sao này phản ánh CA và PA của cầu thủ, cứ thấy ông nào mà có 4.5* – 5* là sướng, chắc mẩm cầu thủ này sẽ có tiềm năng to. Nếu đơn giản như vậy thì SI show cho bạn con số luôn, sao trăng làm gì cho rách việc. Đúng là những sao này phản trình độ và tiềm năng của cầu thủ nhưng không hoàn toàn là CA hay PA thực, mà nó còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác. Đó là:

  • Khả năng đánh giá của đội ngũ Staff trong đội bóng
  • Trình độ trung bình đội bóng của bạn
  • Trình độ giải đấu mà câu lạc bộ bạn dẫn dắt đang thi đấu
  • Phong độ hiện tại của cầu thủ đó

Để rõ ràng hơn thì tôi sẽ lấy một ví dụ:

  • Trong đội hình của bạn có Lionel Messi cầu thủ xuất xắc nhất thế giới hiện tại với CA và PA đều là 5*. Vì vậy những cầu thủ khác trong đội đương nhiên là sẽ có số sao kém hơn, có thể là 4 hoặc 4.5* vì Messi là giỏi nhất. Nhưng, nếu những cầu thủ này chuyển đến đội bóng khác nơi không có El Pulga, số sao của họ có thể tăng lên, đơn giản vì lúc này so với các cầu thủ khác trong đội họ là giỏi nhất hoặc với chính Messi khi anh chuyển đến một câu lạc bộ nơi anh không phải số 1 như MU của cầu thủ xuất sắc nhất vũ trụ Lingardinho chẳng hạn, lúc này số sao của anh giảm xuống là chuyện bình thường. Tất nhiên, vẫn còn phụ thuộc vào các yếu tố khác được liệt kê ở trên.

Tóm lại

Do bị chi phối bởi nhiều yếu tố như vậy, những ngôi sao trong Football Manager không hề đáng tin nếu bạn dựa vào nó để đánh giá khả năng hay tiềm năng của cầu thủ trong FM, nó chỉ hữu dụng nếu bạn muốn so sánh trình độ của các cầu thủ trong đội với nhau.

Vậy nếu tôi muốn đánh giá CA, PA của cầu thủ một cách chính xác nhất mà không cần dựa dẫm vào các phần mềm Editor thì phải làm thế nào? Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn:

  • Thuê dàn Scout chất lượng nhất có thể
  • Scouting nhưng cầu thủ mà bạn nhắm tới bằng 2-3 scouts
  • Nhìn trực tiếp vào những Attributes của cầu thủ, chúng có đủ tốt cho role bạn yêu cầu
  • Xem xét đến độ tuổi của cầu thủ, có còn trẻ để phát triển thêm không?
  • Lắng nghe những đánh giá từ đội ngũ tuyển trạch, cầu thủ đó có tính cách tốt và phù hợp với chiến thuật không?

Kết luận

Mong rằng qua 3 phần về CA, PA đã giúp các bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn về những chỉ số này, hiểu đúng về cách chúng hiển thị trong trò chơi.

Bài viết có tham tham khảo từ nguồn fminside.net


author

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *