Contact Information

FM-VN.COM

Vào thời điểm viết bài này thì 5-3-2 là 1 đội hình đang dần được sử dụng lại, rải đều ở khắp các giải đấu khác nhau, và cũng đã thu được 1 số thành quả nhất định. 1 số người cho rằng 5-3-2 đã trở nên lỗi thời, nhưng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ có thể suy nghĩ lại 

.

Đây là 5-3-2 mặc định trong game FM 12

GK Goal Keeper
DR Fullback Defend
DCr Central Defender Defend
DC Central Defender Defend
DCl Central Defender Defend
DL Fullback Defend
MCr Central Midfielder Support
MC Central Midfielder Defend
MCl Central Midfielder Automatic
STr Deel Lying Forward Support
STl Advanced Forward

Có thể dễ dàng nhận ra đây là đội hình thiên về phòng ngự rất nhiều, khi có ít nhất 9 cầu thủ có thể tham gia phòng ngự, trừ STl.

Sau đây chúng ta sẽ đi sâu về từng tầng của 5-3-2. Điểm mạnh, và cũng là điểm yếu của 5-3-2 đó là 2 hậu vệ biên : Fullback hoặc Wingback tuỳ vào HLV sử dụng, nhưng thông thường là Wingback, có thể nói vai trò của 2 cầu thủ này là quan trọng bậc nhất. Có thể thường thấy đó là 2 hậu vệ biên phải là những cầu thủ có nền tảng thể lực cực tốt, có khả năng bao quát cả cánh của mình đảm nhiệm, tức có mặt cả trong tấn công lẫn phòng thủ, đòi hỏi các kĩ năng cá nhân phải tốt. Điểm quan trọng của 5-3-2 đó là 2 hậu vệ biên có thể dâng cao và chơi như 3-5-2, tức 5 tiền vệ.

– Hàng tiền đạo của 5-3-2 : bao gồm 1 tiền đạo có thể chơi hỗ trợ cho người kia, tiền đạo còn lại có nhiệm vụ ghi bàn, và cả 2 tiền đạo nên được bố trí chơi gần nhau. 1 cặp tiền đạo thường thấy đó là 1 Target Men + Poacher, tức 1 người làm tường, người còn lại luôn sẵn sàng để bứt phá lên phía trước. Ngoài ra 1 số HLV lại sử dụng 1 số 10 cổ điển ( Trequarista ) chơi ở vị trí lùi sâu. Tại năm 1980, Diego Maradona đã chơi ở vị trí số 10 này và đem lại chức vô địch WC cho tuyển Argentina. Và việc sử dụng cặp tiền đạo với vai trò, vị trí nào là tuỳ vào dụng ý của HLV.

– Hàng tiền vệ của 5-3-2 : Sử dụng 3 cầu thủ tiền vệ trung tâm, nhưng có 1 đặc điểm là rất ít khi thấy cả 3 tiền vệ này chơi giăng ngang. HLV có thể bố trí 1 tam giác giữa sân để hỗ trợ cho hàng tiền đạo phía trên ( vd ảnh ở trên ), hoặc có thể 1 tiền vệ trở thành 1 tiền vệ phòng ngự ( tức Defender Midfielder, Anchor Man ), hoặc có thể đẩy 1 tiền vệ chơi cao hơn để trở thành nhạc trưởng lối chơi ( Advanved Playmaker ) với 2 tiền vệ thu hồi bóng Ball Winning Midfielder kèm theo. Việc bố trí chơi ra sao là tuỳ vào ý đồ và nhân lực mà đội bóng của HLV có, nhưng hãy chắc chắn rằng hàng tiền vệ tam giác có thể hỗ trợ đủ cho hàng tiền đạo, và thậm chí tham gia tấn công.

– Hàng hậu vệ của 5-3-2 : 3 trung vệ thường chỉ làm nhiệm vụ phòng ngự, và vẫn tuỳ thuộc vào HLV. Với 2 tiền đạo, 3 tiền vệ, 2 hậu vệ biên giăng ngang, đội hình không hề thiếu cầu thủ tham gia tấn công. Với 3 trung vệ, rất khó cho đối phương khoan thủng, hay thậm chí là chơi phản công. 3 trung vệ có thể có biến thể, đó là sử dụng 1 Sweeper / Libero chơi cao hơn 2 trung vệ Stopper còn lại ( tức Anchor Man ), cầu thủ này sẽ áp sát cầu thủ tấn công của đối phương trước trong 3 trung vệ, trong khi 2 trung vệ kia chơi áp sát để bao quát cả khu vực biên nếu 2 hậu vệ biên đã dâng cao. Ngoài ra có 1 trường hợp đó là sử dụng Libero ngay phía sau 2 trung vệ. Libero sẽ dâng cao khi đội đang kiểm soát bóng

– 2 hậu vệ biên của 5-3-2 : 2 biên của đội là khu vực “hoạt động” của 2 hậu vệ biên, khi phòng ngự lẫn tấn công họ đều phải có mặt. Nếu họ không có mặt khi phòng ngự hay tấn công hay giữ thế trận, đội hình sẽ bị “bẻ gãy”, do đó 2 hậu vệ biên luôn phải ở trạng thái đầy đủ thể lực và đủ khả năng lên công về thủ đủ cả trận đấu. 1 vài cái tên nổi bật trong những năm qua có Cafe, Carlos, Alves, Maicon ( toàn Brazil 

).

Tuỳ vào phong cách chơi của từng đội mà 5-3-2 có thể dùng để tấn công hay phòng ngự. VD : trong 2 hậu vệ biên, khi 1 trong 2 dâng cao thì cầu thủ còn lại sẽ giữ vị trí cùng 3 trung vệ để hỗ trợ phòng ngự, hoặc có thể dùng 1 cầu thủ chơi Defender Midfielder ( không phải Anchor man ) để cho phép cả 2 hậu vệ biên dâng cao, cầu thủ này sẽ có nhiệm vụ bọc lót vị trí hậu vệ biên bỏ lại phía sau.

Những điểm yếu của 5-3-2 : đối đầu với những đội bóng chơi chỉ với 1 tiền đạo và kiểm soát được khu vực giữa sân. Khi đối đầu với những đội thủ như vậy, 1 biện pháp đó là sử dụng 1 Libero dâng cao lên hàng tiền vệ. Khi đối mặt với 2 tiền đạo, hàng phòng ngự với 2 trung vệ sẽ dễ dàng kèm chặt với 1 Sweeper phía sau.

https://fm-vn.com/diendan/showthread.php?28019-%C4%90%E1%BB%99i-h%C3%ACnh-5-3-2-v%C3%A0-nh%E1%BB%AFng-bi%E1%BA%BFn-th%E1%BB%83-!!!

editor

Diễn đàn FM-VN là nơi bạn vui chơi, chia sẻ những niềm vui, kinh nghiệm về các dòng game quản lý bóng đá, mà chủ yếu là Football Manager.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *