Contact Information

FM-VN.COM


Xây dựng chiến thuật, tối ưu hóa và phản ánh thực tế

Nhiều người chơi vào diễn đàn FM và hỏi. Làm sao tôi có thể chơi giống Manchester United? Barca? Hay Juventus? Tôi muốn dẫn dắt đội bóng theo phong cách của Sir Alex, Wenger, hay Mourinho?

Câu trả lời là… thật khó. Mình không biết chính xác Arsenal? Real Madrid? Hay Chelsea chơi như thế nào? Và quan trọng hơn là, những người đặt câu hỏi, nghĩ họ chơi theo các nào. Mình cũng từng đặt rất nhiều câu hỏi như vậy trước đây, và khi nhận được những câu trả lời, rồi nghi ngờ nó, và kiểm tra theo cách của riêng mình. Bây giờ mình thấy có thể chia sẻ cho các bạn…

Phần 1. Xây dựng chiến thuật:
Vậy thì làm sao để xây dựng chiến thuật ban đầu cho đội bóng? Bạn đã có đội hình ban đầu của đội. Trước hết hãy kiểm tra tổng quan một lượt, dùng Team Report mà Assistant Manager đã soạn cho bạn (còn nếu bạn chưa có 1 Assistant, hãy kiếm 1 người càng ngon càng tốt).

Rồi, vậy là bạn đã thấy đội bóng của mình được đánh giá ra sao so với phần còn lại. Giả sử với Southampton của tôi, bây giờ đã là cuối mùa bóng đầu tiên, là đội bóng trẻ nhất và chiều cao trung bình thấp nhất. Vậy thì một lối chơi kĩ thuật, đồng đội sẽ hợp lí hơn là lối chơi thiên về thể lực. Tab thứ 2 khẳng định nhận xét đó khi Streng là phần được đánh giá thấp nhất (thứ 11), có thể coi đó là điểm yếu của cả đội. Hãy chuyển qua tab defence, thật là thảm họa, toàn 19th và 20th , nhưng đừng mong có thể lấy công bù thủ với Soton. Chúng ta sẽ cố gắng trợ giúp bằng hàng tiền vệ, và với việc không chiến được xếp vào loại đội sổ, nhiệm vụ ngăn chặn các quả tạt của 2 HV biên sẽ là trọng tâm trong công tác phòng thủ.

Mọi việc không hoàn toàn tồi tệ, chúng ta có 1 hàng tiền vệ được đánh giá cao (trừ khoản sút xa, nhưng ai cần sút xa ở FM 13 này???). Hàng tiền đạo cũng khá mặc dù hơi chậm. Kết quả: nếu ta sử dụng lối chơi chuyền bóng nhiều, possesion chẳng hạn, và các tiền đạo được chu cấp đầy đủ, họ sẽ làm nên chuyện một các dễ dàng. Vì thế , thay vì đá trung lộ và bắt họ đua thể lực, có thể đá rộng 2 cánh và tạt vào nhiều hơn?

Sau khi đã có dàn bài ở trên, chúng ta bắt đầu tìm bột để gột nên hồ. Bột? Mình tìm được một trận đấu rất hay giữa Soton và Barca ở Cup C1. Trận đấu này, trợ lí của mình, Crosby nắm quyền, và đúng là kì diệu, 3-0 cho Soton. Rất có thể là Crosby hiểu rõ đội bóng hơn mình. Các bạn có thể xem đội hình Barca, không hề có sự chấp người ở đây .

Mò qua phần analysis – performance và xem shots, rõ ràng sút xa không phải là lựa chọn khôn ngoan, tất cả đều ra ngoài. Ba bàn thắng được ghi trong vòng cấm và 2 cú sút trúng cột dọc cũng ở trong khu vực này, hãy nhớ “Work ball into box”. Còn pass thì sao, nếu cả team xem hơi rối, hãy xem từng cầu thủ 1 và bạn sẽ thấy, họ chuyền direct là chủ yếu. Có thể không hẳn là lối chơi quen thuộc của họ, nhưng khi gặp Barca thì không hề là ý tưởng tồi. Chelsea cũng làm thế và họ đã thắng !

Phần tackle và intercept, tất cả nằm nghiêng về phía bên trái của Soton (tức là cánh phải của Barca với sự góp mặt của Messi), và thành công rất nhiều. Hãy tư duy, nếu phòng ngự kèm người với Messi thì hẳn là không thành công đến vậy. Vậy thì hãy chọn Zonal Marking!

Giờ là phần quan trọng nhất, average positions cho chúng ta thấy hình dạng chung của đội hình. Không khó để nhận ra Soton đá 4-4-2, vậy là với passing direct và zonal marking, cộng thêm việc lùi sâu nhiều hơn là tiến lên, dễ thấy Crosby muốn phản công Barca hùng mạnh, và ông đã đúng.

Quay trở lại phần passing của từng cầu thủ để kiểm tra cách chơi bóng của họ. Đầu tiên là 2 HV cánh, 2 nhân tố quan trọng nhất. RB chuyền ngắn nhiều bên phần sân nhà vài chuyền dài (tạt bóng) bên phần sân khách . Giống như một full back mang tính hỗ trợ (support), bám biên và lo phòng ngự . Bên cánh trái ngược lại, LB chuyền dài (mở bóng sang phía còn lại) khá nhiều bên phần sân nhà, và ở phần sân khách, anh chuyền ngắn khá nhiều. Có vẻ như cầu thủ này kết hợp với left wing để tấn công bên phía cánh này, chồng cánh chẳng hạn (điều này giống như ở Man Utd?). Một full back với duty là automatic hoặc một wing back.

Giờ là một vị trí rất thú vị : Jack Cork bên phía cánh phải. Cầu thủ này vốn là 1 CM và theo như cách anh chuyền bóng , ngắn và chủ yếu bó vào trong. Ta suy đoán ra 1 bất ngờ: anh đá wide midfielder với duty support. Ngay bên cạnh anh, right center midfielder Simao rõ ràng là đá Ball Winning. Với sự hỗ trợ của Cork, nhiệm vụ phòng ngự của anh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Left center midfielder Schneiderlin đá như 1 advan playmaker. Và bên cánh trái Ramirez bám biên và chuyền dài khá nhiều, một Winger Attack. Phù hợp với tư tưởng có 1 LWB bên dưới để cả 2 phối hợp chồng cánh. Nếu đá cao hơn winger thuần túy thì sẽ là thảm họa phòng ngự thật sự?

Vị trí của 2 tiền đạo cũng có nhiều điểm hay. Với Persie, anh chuyền bóng ở những vị trí rất thấp ngay phần sân nhà, giống như Rooney vẫn thường làm. Vậy anh chắc hẳn là 1 deeplying forward support (lúc này anh đã già). Người đá cặp Paloschi không cần giới thiệu anh cũng biết anh là một poacher, một số pha chuyền bóng ở nách hàng phòng ngự cho thấy điều đó. Tuy nhiên do cả đội đá counter – attack mà anh cũng phải di chuyển khá rộng.

Như vậy là ta đã có khái niệm chung về đội hình (chính xác hơn mới chỉ là hình dáng đội hình) và vị trí cũng như lối chơi của các cầu thủ Soton. Ở phần sau hãy cùng tìm hiểu cách tối ưu team setting cho các vị trí như trên để chiến thuật phát huy hiệu quả tối đa…

https://fm-vn.com/diendan/showthread.php?29851-X%C3%A2y-d%E1%BB%B1ng-chi%E1%BA%BFn-thu%E1%BA%ADt-t%E1%BB%91i-%C6%B0u-h%C3%B3a-v%C3%A0-ph%E1%BA%A3n-%C3%A1nh-th%E1%BB%B1c-t%E1%BA%BF

editor

Diễn đàn FM-VN là nơi bạn vui chơi, chia sẻ những niềm vui, kinh nghiệm về các dòng game quản lý bóng đá, mà chủ yếu là Football Manager.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *