Contact Information

FM-VN.COM

Nguồn: guidetofootballmanager.com,tuanlong1706

Do máu cờ bạc nổi lên nên nick của mình có khả năng sa cơ lỡ vận phải ra đảo một thời gian mới quay về được:fa:. Mình post bài này để phòng hờ thôi:okay:. Hy vọng bác thằng bần sẽ không tìm đến mình.

Dạo này mình thấy nhiều người trong forum ta hỏi nhiều câu liên quan đến OI

. Bên cạnh đó cơn sốt Pressing và Gengepressing đang diễn ra sôi nổi nên nhiều người cũng tìm hiểu về vấn đề này nên mình sẽ post bài về OI 

Do mình lười nên mình dịch vắn tắt lại, bạn nào muốn tìm hiểu sâu hơn thi hỏi google – sama nhé.

ayha:

Nào vào chủ đề chính :

Tigh Marking (kèm người )

Nôm na là thiết lập kiểu kèm người lên cầu thủ đối phương (chặt chẽ hay không thôi)

Các thiết lập liên quan : Use Tigher Marking (team), Mark Tigher (player)

Always (chặt chẽ)
Tác dụng:

_ Dùng để ngăn chặn các cầu thủ có giỏi Cross, Pass, Long Shot, Tech, Vision và Decison[/B] cao. Đơn giản là khiến anh ta bị kèm chặt bởi cầu thủ của mình và làm cho anh ta phải di chuyển vào các vị trí an toàn hơn để nhận bóng (lùi về nhận bóng) và hạn chế khoảng không gian của anh ta khi anh ta có bóng. Tuy nhiên 1 cầu thủ có kỹ thuật tốt sẽ dễ dàng thoát khỏi Marker (người kèm – để vậy cho hay) nhưng ít ra thì bạn thiết lập Marking còn hơn để anh ta có nhiều khoảng trống để trình diễn.

_Chống lại tiền đạo vô cùng nguy hiểm ( Su thỏ và Lê Văn Đốp chẳng hạn)

_ Như 1 Position Instruction để đối phó với các cầu thủ ở vị trí AM (att mid ấy mà) nếu đội bạn không có tiền vệ phòng ngự

Những cầu thủ có thể dễ thực hiện điều này nhất (những cầu thủ gần khu vực cầu thủ bị set OI) là những cầu thủ có các chỉ số Marking, Tackling, Anticipation, Concentration, Decision và Position cao. Những cầu thủ này sẽ khóa chặt cầu thủ mà bạn muốn set OI. Bạn cũng nên để ý một chút về 2 chỉ số Jump và Streng., Acc và Pace. Nếu 1 cầu thủ cao to, Jump tốt thì sẽ loại bỏ Marker dễ dàng ở khi tranh chấp trên không (Dzeko) hoặc 1 cầu thủ tốt độ cao sẽ cho Marker của bạn hít khói (Bale, Walcott)

Bạn không nên thiết lập OI này vào quá nhiều cầu thủ đối phương vì điều này sẽ kéo dãn đội hình của bạn và tạo ra những khoảng trống chết người để đối phương khai thác.


Never ( ít kèm )
Tác dụng :

_ Ngăn chặn các cầu thủ có Anti , Acc và Pace ( lười ghi quá) hoặc 1 cầu thủ có Off the ball cao. Bởi vì các cầu thủ này có thể dễ dàng thoát khỏi Marker.(Bale )

_ Ngăn chặn các cầu thủ có Jump và Stre cao vì họ có thể dễ dàng loại bỏ Marker của bạn ở trên cao. Tuy nhiên cứ set nếu bạn tư tin Marker của bạn chiến thắng anh ta. (Dzeko)

_ Dùng vào những cầu thủ nghèo Pass, Cross, long shot, Vision, Decision, và Flair để khuyến khích team đối phương chuyền bóng cho anh ta. 

( Thực ra thì không cần Flair đâu, vì mấy chỉ số khác kém thì Flair cao cũng vô dụng – Lord Bendtner , Lord Well Beck với 2 Lord này thì cử để đối phương chuyền bóng cho Lord. Lord sẽ trình diễn kỹ năng thần thánh của mình – chuyển hóa bàn thắng thành cơ hội 

ayha

_Kết hợp với Closing Down – always với những cầu thủ kém Drib, Flair, Acc, Pace, Agi, Balance để khuyến khích đối phương đưa bóng nhiều cho anh ta, nhưng hạn chế không giản của anh ta để lấy bóng.

Kết hợp với Tackling – Hard với cầu thủ kém Bravery, deter, Stre và các cầu thủ không có thể lực tốt nhất và khuyến khích đối phương đưa bóng cho anh ta và mình sẽ cướp bóng của anh ấy 

Closing Down ( Áp sát hay Press ấy)

Cầu thủ của bạn sẽ áp sát hoặc không áp sát cầu thủ đối phương khi anh ta có bóng ( cầu thủ đối phương mà bạn set OI)

Các thiết lập liên quan : Hassle Opponents, Stand Off Opponent, ( team), Close down more, Close down less (player)

Always :

_ Dùng với những cầu thủ yếu Drilb, First Touch, Acc, Agi, Balance, Pace ( Lười ghi quá rồi, ghi tắt đây >=<) nhưng anh ta có những chỉ số khác cao như Cross, Long, Pass, Tech, Vision, Decision khiến anh ta trở thành mối đe dọa nguy hiểm. Điều này đôi khi vẫn sử dụng vào tiền vệ phòng ngự của đối phương.

_ Sử dụng vào các cầu thủ có 1 trong 2 PPM : Stops Plays, Dwell on ball.

_ Sẽ là Positon Instruction để ngăn chặn những Wing back, Full Back nếu bạn không có Winger, hoặc chống lại các Winger nếu bạn không có Wing back, Full Back. Điều này sẽ khiến cho họ không có nhiều thời gian với bóng

_ Thiết lập vào các hậu vệ đối phương nếu đối phương có hàng phòng ngự yếu kém và bạn muốn gia tăng áp lực lên hàng phòng ngự đó.

_ Ngăn chặn, chống lại Lone Wide Player.

_ Ngặn chặn, chống lại Lone Strike không có sự hỗ trợ từ CAM (central att mid)

Thiết lập OI này sẽ hiệu quả nếu cầu thủ thực hiện nó ( những cầu thủ gần cầu thủ đối phương mà bạn set OI) có các chỉ số Deter, Workrate, Acc, Pace, Stamina cao.

Giống như Tigh Marking, bạn không nên sử dụng OI này quá nhiều vì sẽ tạo ra nhiều khoảng trống trong đội hình bạn và cầu thủ của bạn sẽ rất nhanh hết thể lực.

Không nên sử dụng OI này với tiền đạo hoặc central attack mid (CAM) trừ khi team đối phương đang sử dụng 1 tiền đạo duy nhất nhưng không có CAM hỗ trợ phía sau (4-3-3 ấy mà) bởi vì điều này sẽ khiến hậu vệ của bạn lao lên áp sát đối phương và tạo khoảng trống nguy hiểm ( sau hậu vệ là thủ môn thôi 

 )

CAM có thể được xử lý bằng việc thiết lập OI Tight Marking – Always hoặc bạn có thể thiết lập 1 tiền vệ hay tiền vệ phòng ngự của mình Specific man mark anh ta

Never

_ Ngăn chặn, chống lại những cầu thủ cao Drilb, Flair, Acc, pace, agi, Balance nhưng yếu Cross, Pass, long, tech, vision, Decision, bời vì những cầu thủ này sẽ dùng tốc độ hoặc kỹ thuật để đánh bại cầu thủ của bạn ( Walcott, Nani)

_ Thiết lập vào cầu thủ kém concentrate hoặc có chỉ số quá kém của đối phương và tập trung vào những đồng đội nguy hiểm hơn của anh ta.

Tackling

Loại Tackling mà cầu thủ của bạn sẽ áp dụng lên cầu thủ đối phương ( cầu thủ bạn set OI)

Hard

_ Hiệu quả đối với những cầu thủ có các chỉ số Bravery, Deter, Streng thấp

_Sử dụng đối với những người chơi có các chỉ số Cross, Pass, Tech, Vision và Decision cao. Họ sẽ có ít thời gian xử lý bóng để tạo ra những cơ hội nguy hiểm hơn.

_ Sử dụng tốt đối với những cầu thủ không có điều kiện thể lực tốt nhất hoặc những cầu thủ có tiền sử chấn thương cao . Hard Tackling sẽ cho họ ra ngoài xơi nước. ( Sử dụng cực tốt với Arsenal vì các cầu thủ của Arsenal có tiền sử chấn thương cao như Diaby, Ramsey, Willshere.. và có nhiều cầu thủ có Bravery, Deter, Streng thấp như Ozil)

Bạn có thể thiết lập OI này lên nhiều cầu thủ đối phương nếu trọng tài có vẻ khoan dung, ưu ái, thiên vị cho cầu thủ đội bạn hoặc bạn đang thi đấu trên sân nhà. Bạn cũng nên để ý đến trọng tài vì trọng tài kém thì thường ra những quyết định không chính xác.

Easy

_ Sử dụng đối với những cầu thủ có các chỉ số như Drilb, Tech, Flair, Agility, Balance để đảm bảo cầu thủ của bạn không ra chân tùy tiện để tránh những quả phạt không đáng có và bị cầu thủ đối phương vượt qua.

Nếu bạn xem bóng đá ngoại hạng anh nhiều thì có thể thấy những cầu thủ kỹ thuật thi đấu tốt ở NHA thì thường đợi hậu vệ vung chân ra và họ sẽ ngay lập tức dùng kỹ thuật vượt qua ( Hleb, Pires của Arsenal thời xưa)

Normal

Thay đổi theo shot, tactical của bạn. Nếu bạn chọn shout Get stuck in thì các cầu thủ sẽ có xu hường từ Tackling – Normal thành Tackling – Hard.

Show on Foot

Left Foot/ Right Foot

Ép cầu thủ đối phương đi bóng hoặc chuyền bóng theo ý đồ chiến thuật của bạn

Chuyền bóng :

Quan sát hình ảnh, bạn sẽ nhận thấy. MC Verratti sẽ chuyền bóng qua S.Wright-Phillips bên phải bằng chân phải và chuyền cho D.Campell ở bên trái bằng chân trái. Verrati có thể chuyền bóng cho Sanogo bằng cả chân trái và chân phải.

Như vậy, nếu bạn set Show on foot – Right foot cho Verrati thì anh ta sẽ tung ra nhiều đường chuyền cho D.Campell và Sanogo hơn là chuyền cho S.Wright-Phillips.

Đi bóng:

Ví dụ vào một cầu thủ đá cánh trái, nếu set Left foot thì anh ấy sẽ có xu hướng dãn biên, và Right foot thì anh ấy sẽ có xu hướng cắt vào trung lộ. Ngược lại với cầu thủ đá cánh bên kia

Tác dụng :

_ Nếu tiền đạo đối phương không chiến không tốt hoặc có các chỉ số như Antipication, Acc, Pace và Off the ball kém thì hãy thiết lập sao cho 2 cầu thủ đá cánh của đối phương dãn biên và chỉ có thể tạt những quả tạt vô hại vì hậu vệ chúng ta dư sức phá ra.

_ Nếu cầu thủ chạy cánh của đối phương có các chỉ số Drilb, Tech, Agi, Pace, Balance cùng với những chỉ số Finish và Pass tương đối thì hãy thiết lập sao cho anh ta bị ép ra biên để giảm thiểu sự nguy hiểm của anh ta.

_ Đối với 1 cầu thủ đá cánh có Pass, Anti, Vision, Long shot, Tech cao ( David Silva, Mata,) và đặc biệt hơn nữa là anh ta thuận cả hai chân (Carzola) hãy thiết lập OI sao cho anh ta bị ép ra biên để giảm khả năng sáng tạo của anh ta

Weaker Foot

Đối với những tiền vệ hay tiền đạo thọt 1 chân, hãy dùng Weaker Foot để giảm sự chính xác của những đường chuyền và cú sút của họ

Đối với những cầu thủ đá cánh nhưng bên trong là những tiền đạo không chiến tốt hoặc Off the ball cao thì nên set OI này để hạn chế những quả tạt nguy hiểm của anh ta. Weaker Foot sẽ làm cho những quả tạt của anh ta kém hiệu quả

Mình search trên diễn đàn thì hình như bạn tuanlong1706 cũng có 1 bài post tương tự nhưng bài của bạn ấy còn ngắn gọn súc tích hơn cả mình 

ayha:. Nên để dành sự tôn trọng cho bạn ấy, mình sẽ để tên bạn ấy lên phần nguồn

continue

Tiếp theo mình sẽ nói cách sử dụng hiệu quả OI.

Set OI thì tốt nhất bạn hãy nhớ tên 1 cầu thủ đại diện cho Role, vị trí nào đó và bạn sẽ nhớ luôn cách set OI.
Khi bạn đọc bài xong bài này, bạn vẫn chưa hiểu hết về OI đâu. Học tập phải có thầy giúp thì tốt hơn. Hãy nhờ Ass của bạn

Hãy để cho Ass của bạn set OI và sau đó bạn suy luận ngược tại sao Ass lại set OI như thế. Làm điều này bạn sẽ hoàn toàn hiểu rõ về OI. ( Mình thậm chí mời Mourinho làm Ass của mình để học tập 

)

1 số cầu thủ như Mốc xì, Rố đú, Răng thỏ … có chỉ số quá kinh khủng không thể vô hiệu hóa anh ta:fa:. Thiết lập duy nhất là Tigh Marking và Closing down always. Tackling hard hoặc Easy. Show Weaker Foot. Đơn giản là bạn không thể cản anh ta được. Nên đó là sự lựa chọn cho động đồi anh ta khoảng trống hay cho anh ta khoảng trống . Chắc các bạn cũng hiểu nên lựa chọn cái gì. Weaker Foot và hy vọng anh ta chuyền và dứt điểm kém chính xác. Tackling Hard hy vọng anh ta lên cáng, nếu bạn sợ bị thổi phạt thì Easy

Do ME của Fm không thể làm cho bạn thực hiện chiến thuật Pressing và GengePressing một cách hoàn hảo được. Nhưng bạn có thể Pressing một hay một vài cầu thủ mà bạn muốn. Mục đích của việc Pressing là giành, cướp lấy bóng. Bạn hãy sử dụng các OI lên các hậu vệ, tiền vệ đội bạn để khiến họ phải chuyền bóng cho 1,2 cầu thủ mà bạn đánh giá là yếu,kém nhất đội đối phương ( mục tiêu pressing để cướp bóng) và bạn sẽ Pressing những cầu thủ đó để lấy bóng.

Đọc hết các hướng dẫn OI chắc các bạn cũng biết đối phó, vô hiệu hóa 1 cầu thủ thuận 1 chân đơn giản hơn nhiều so với cầu thủ thuận 2 chân. Nên nếu có thể bạn hãy cho cầu thủ của bạn luyện tập Weaker Foot như thế sẽ đảm bảo việc cầu thủ của bạn sẽ ít tịt ngòi, vô hiệu hóa trong những trận cầu lớn 

Do AI của Fm ngày càng thông minh hơn

, nên cho dù bạn có set OI lúc đầu trận chính xác đi chăng nữa thì giữa hiệp và giờ nghĩ trưa những AI sẽ set lại role, thay đổi chiến thuật, vị trí các cầu thủ vì thế nên các OI bạn set lúc đầu trở nên vô dụng

. Nên nếu bạn có ý định chơi nghiêm túc thì tốt nhất nên để Full Match hay tổng quát và quan sát kỹ sự thay đổi của các cầu thủ đối phương để có những điều chỉnh hợp lý


editor

Diễn đàn FM-VN là nơi bạn vui chơi, chia sẻ những niềm vui, kinh nghiệm về các dòng game quản lý bóng đá, mà chủ yếu là Football Manager.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *